Sáng kiến kinh nghiệm

Thứ sáu - 19/06/2020 08:15
Tổ chức các hoạt động trong nhà trường góp phần năng cao chất lượng toàn diện ở trường THCS
 
  • PHẦN MỞ ĐẦU
 
I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường là một yêu cầu bức xúc của xã hội trong giai đoạn hiện nay ở nước ta. Nói đến chất lượng dạy học là chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ tiên quyết của những người làm công tác quản lí và dạy học trong các nhà trường.
 Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học là những cách làm, cách  giải quyết  cụ thể trong công tác chỉ đạo các hoạt động giáo dục  phù hợp với tình hình điều kiện thực tế của nhà trường nhằm nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện.
Trường THCS Diễn Đoài đóng trên địa bàn trung tâm xã Diễn Đoài, là một xã con nhiều khó khăn, dân trí còn thấp; đội ngũ cán bộ - giáo viên còn chưa đồng bộ, trình độ chuyên môn không đồng đều. Trong những năm gần đây, chất lượng giáo dục của nhà trường cũng đã từng bước đi lên, tuy nhiên vẫn chưa thật ổn định. Là một cán bộ quản lý giáo dục của nhà trường, trong quá trình giảng dạy và công tác bản thân tôi thường xuyên trăn trở, suy nghĩ tìm mọi cách để cùng tập thể sư phạm nhà trường và lãnh đạo địa phương từng bước tháo gỡ khó khăn, khai thác các điều kiện thuận lợi và các nguồn lực để áp dụng vào thực tế nhà trường, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường ngoài hoạt động dạy học cần chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, tạo môi trường thân thiện để học sinh yêu thích học tập, cảm thấy thực sự “ mỗi ngày đến trường là một ngày vui” từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Để thực hiện yêu cầu đó, bản thân tôi đã luôn tìm tòi, học hỏi và sáng tạo đổi mới trong công tác quản lý tổ chức các hoạt động trong nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện học sinh.
Xuất phát từ những lý do nêu trên, sau một thời gian dài tìm tòi, nghiên cứu, và áp dụng tại trường THCS Diễn Đoài tôi xin trao đổi cùng đồng nghiệp, các nhà quản lý kinh nghiệm: “ Tổ chức các hoạt động trong nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường THCS Diễn Đoài”, với mong muốn được góp phần nhỏ cùng tập thể giáo dục nhà trường và nhân dân địa phương tìm ra hệ thống các giải pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THCS xã Diễn Đoài – một xã còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội.
TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI:
 
 
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:
Đề tài nghiên cứu việc tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường một cách phù hợp vói đặc điểm tình hình nhà trường, địa phương để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Trường THCS Diễn Đoài nói riêng và các trường THCS nói chung.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Công tác quản lý, các giải pháp để tổ chức các hoạt động giáo dục có hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường THCS.
IV.GIỚI HẠN- PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Xây dựng các giải pháp trong công tác quản lý chỉ đạo tổ chức hoạt động giáo dục ở trường THCS Diễn Đoài và các trường THCS.
Pham vi thực hiện : Trường THCS Diễn Đoài ;Trường THCS Phùng Chí Kiên, Trường THCS Diễn Lâm.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
-  Phương pháp khảo sát, điều tra
          - Phương pháp thể nghiệm.
- Phương pháp phân tích,đánh giá rút kinh nghiệm.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
 
     
 PHẦN B- NỘI DUNG
 
I- CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ.
Trong hệ thống giáo dục và đào tạo, giáo dục phổ thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng.Trong hệ thống đó, giáo dục THCS là một điểm chiến l­ược phát triển giáo dục, đào tạo. Bậc THCS là mắt xích quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông hoàn chỉnh. Ở lứa tuổi học tập này, qua môi tr­ường giáo dục, học sinh bộc lộ rõ tài năng và hình thành hư­ớng đi sau này cho bản thân. Vì vậy, đầu t­ư và nâng cao chất lượng giáo dục trung học cơ sở là vô cùng quan trọng và cần thiết. Giáo dục phổ thông là nền tảng của sự hình thành nhân cách, trong đó giáo dục trung học cơ sở có ý nghĩa quyết định đến việc hình thành nhân cách học sinh. Đây là một cấp học giúp cho các em có chí hướng phấn đấu học lên bậc trung học phổ thông để tạo nguồn, đào tạo nhân lực, bồi dư­ỡng nhân tài cho đất n­ước. Chất lượng  con người phải đi từ nền tảng ban đầu ở các cấp học nhất là trung học cơ sở. Vì vậy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là mục tiêu của giáo dục THCS.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cần chú trọng giáo dục lí tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển khả năng sáng tạo, tự học.Theo qui định của chương trình GDPT hiện hành, hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động trong giờ lên lớp, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm giúp HS phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho HS tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động.
 Hoạt động dạy học trong các nhà trường  không chỉ là hoạt động của các cá nhân giáo viên, mà còn là hoạt động của tập thể thầy cô, là sự tham gia của gia đình, đoàn thể vào quá trình sư phạm, là việc thiết kế các hoạt động để các em tham gia trong và ngoài nhà trường, tạo môi trường thân thiện cho các em. Dạy học không chỉ là nói cho các em nghe, chỉ cho các em làm, mà còn là tạo điều kiện để các em tự tìm hiểu, tự khám phá, để các em nói, để các em tự đề xuất việc cần làm và tự làm. Dạy và học tốt không chỉ là dạy qua sách vở, mà còn qua thực hành, không chỉ hiểu biết mà còn làm, thực hành kỹ năng sống, tìm hiểu cuộc sống thực tế. Dạy tốt, học tốt không chỉ có thầy cô là người dạy, mà chính các em, qua các hoạt động tích cực trong học tập, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội mà tự giúp nhau trưởng thành, tự rèn luyện. Các em học sinh không chỉ là đối tượng cần được giáo dục mà thông qua hoạt động tích cực của các em, các em chính là những người nuôi dưỡng và phổ biến văn hóa dân tộc, truyền thống cách mạng của đất nước.
Với quan điểm đổi mới căn bản toàn diện giáo dục hiện nay hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động trong giờ lên lớp và  chú trọng HĐNGLL,các hoạt động giáo dục mang tính trải nghiệm, rèn luyện đạo đức và kĩ năng sống  góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.
 
CƠ SỎ THỰC TIỄN:
Ngoài những đặc điểm chung của học sinh THCS, thì đối với học sinh của nhà trường còn có những đặc điểm riêng: Trường nằm trong khu vực địa nên phần lớn các em được sống trong hoàn cảnh đầy đủ về vật chất tuy nhiên lại ít được quan tâm về đời sống tinh thần, nhiều bậc phụ huynh  do công việc bận rộn không qua tâm tới con, có phụ huynh chỉ quan tâm tới việc học tập của con, nhiều mặt khác trong đời sống  các em hiểu biết rắt ít, do vậy các em ngại hoạt động,  thiếu kỹ năng sống và cách ứng xử với mọi người... Vì vậy, HĐGDNGLL lại càng trở nên cần thiết đối với các em. HĐGDNGLL vừa giúp các em tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng nhu cầu học tập, giao tiếp lại vừa là con đường phát triển hài hoà cân đối về mọi mặt trong quá trình phát triển nhân cách.
Trong thực tiễn, chất lượng tổ chức và thực hiện chương trình HĐGDNGLL ở trường THCS nói chung còn nhiều bất cập. Trong quá trình dạy học và đánh giá phần lớn giáo viên chú trọng trang bị cho học sinh những tri thức các môn học cơ bản, ít chú trọng tới môn học HĐGDNGLL. Do vậy, việc thực hiện chương trình môn học này còn mang tính hình thức, thiếu sinh động, sáng tạo, không gắn kết với chương trình các môn học cơ bản cho nên chưa phát huy được hết vai trò bổ trợ, củng cố và mở rộng tri thức cho các môn học cơ bản nhằm hình thành những phẩm chất nhân cách toàn diện cho học sinh của con người mới.
Thực tiến , với quan điểm hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động trong giờ lên lớp và HĐNGLL như hiện nay đã bộc lộ một số hạn chế như: chương trình giáo dục vẫn tập trung nhiều vào các môn học trên lớp, chưa chú ý đúng mức các hoạt động giáo dục mang tính trải nghiệm, rèn luyện đạo đức và kĩ năng; về phương pháp giảng dạy lại quá thiên về truyền đạt kiến thức lí thuyết, hàn lâm mà ít chú trọng đến gắn việc học của HS với giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra; một bộ phận CBQL, 

 
 
 
II- THỰC TRẠNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở CÁC TRƯỜNG THCS:
Trong những năm trước đây, nhiều nhà trường còn xem nhẹ việc tổ chức các  hoạt động giáo dục mà chỉ chú trọng dạy học chính khóa. Các hoạt động NGLL Nội dung thực hiện còn sơ sài, thời gian dành cho hoạt động này còn hạn chế. Trong quá trình thực hiện ít có sự kiểm tra, đánh giá. Điều kiện, phương tiện phục vụ cho hoạt động còn thiếu thốn, chưa được đầu tư nhiều.
Trong những năm gần đây, việc tổ chức các  hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải ngiệm đã được nhà trường quan tâm hơn trước. Chất lượng và hiệu quả của hoạt động này đã có những bước chuyển biến đáng kể. Nội dung giáo dục phong phú, hình thức đa dạng, phạm vi tiến hành rộng rãi, thời gian thực hiện thuận lợi, thu hút được nhiều học sinh tham gia. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã trở thành hoạt động thường xuyên liên tục, nối tiếp với hoạt động dạy học trên lớp và là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động giáo dục chung của nhà trường. Nó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh và thực hiện tốt mục tiêu giáo dục chung của nhà trường.
Tuy nhiên, một số cán bộ quản lý chưa thực sự nhận thức được vai trò và tác dụng to lớn của việc tổ chức các hoạt động giáo dục  giáo dục trong nhà trường. Việc dạy học NGLL chỉ tổ chức nhằm đối phó với sự quản lí, chỉ đạo của cấp trên mà không cần quan tâm đến chất lượng và hiệu quả của nó, nội dung nghèo nàn, hình thức đơn điệu, chưa thiết thực, chưa gắn với nhu cầu thực tế cuộc sống, chưa đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của học sinh. Chính vì vậy các hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa hấp dẫn lôi cuốn học sinh tham gia, chưa mang lại hiệu quả giáo dục, chưa đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục hiện nay.
Nhiều bậc phụ huynh còn có những quan niệm chưa đúng về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm. Họ chưa thấy rằng cùng với hoạt động học tập thì việc tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng là một nhiệm vụ, một quyền lợi để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của mỗi học sinh. Vì vậy họ chỉ đầu tư nhiều cho hoạt  động học tập, thu nhận các kiến thức văn hóa, khoa học mà chưa khuyến khích tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của trường, lớp. Thậm chí nhiều phụ huynh không muốn cho con em mình tham gia vào hoạt động này vì sợ mất nhiều quỹ thời gian học tập của con em mình và ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả, thành tích học tập của các em. Vì vậy nhiều học sinh chưa  tự nguyện, tự giác, tích cực  khi tham gia hoạt động nên kỹ năng sống, tính năng động sáng tạo của học sinh còn hạn chế. Học sinh thấy chán, thấy sợ khi đến trường, vì vậy ở nhiều trưởng tỷ lệ học sinh bỏ học còn cao, chất lượng giáo dục chưa đảm bảo theo yêu cầu.
 
2.1. Thực trạng của công tác tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường : THCS Diễn Đoài
2.1.1 Đặc điểm tình hình- ở trường THCS Diễn Đoài:
Trường THCS Diễn Đoài thành lập từ năm 1969.Trường nằm trên địa bàn Diễn Đoài là xã thuộc vùng bán sơn địa, dân chủ yếu làm nghề nông, ít nghề phụ, có tổng số dân là 7916 người, gồm 1831 hộ được chia thành 16 xóm . Trong đó bà con giáo dân là 404 hộ gồm 1936 khẩu với 3 xóm giáo dân toàn tòng. Tỉ lệ giáo dân chiểm 25% dân số. Đời sống của nhân dân xã Diễn Đoài chủ yếu là làm nông nên đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn.
 + Về đội ngũ:   Hiện nay trường có 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó: 02 cán bộ quản lý, 24 giáo viên, 3 nhân viên. 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, đội ngũ nhân viên được đào tạo đúng chuyên môn nghiệp vụ phụ trách.
+ Về học sinh:
Trong đó có hơn 1/3 số học sinh theo đạo Thiên chúa giáo; có nhiều học sinh con hộ nghèo, cận nghèo, nhiều học sinh bố mẹ đi làm ăn xa, ở với ông bà, có những học sinh có hoàn cảnh éo le, bố mẹ bỏ nhau và phải ở với anh em, nay đây mai đó.
Bảng thống kê tình hình hoàn cảnh gia đình học sinh :
Khối Số HS Số HS nữ Số HS theo đạo Thiên chúa Số HS con hộ nghèo, cận nghèo Số HS
Khuyết tật, mồ côi (cha hoặc mẹ)
Số HS bố mẹ đi làm ăn xa, ở với ông bà, anh em Số học sinh có hoàn cảnh đặc biêt éo le Ghi chú
Khối 6 110 58 42 13 5 6 2  
Khối 7 117 51 41 12 4 4 2  
Khối 8 117 53 39 19 4 4 1  
Khối 9 105 55 45 13 3 5 1  
Tổng 449 217 167 57 16 19 6  
+ Về các lực lượng giáo dục trong nhà trường :
 - Chi bộ nhà trường : gồm 18 đồng chí đều là những Đảng viên gương mẫu, nhiệt tình luôn đi đầu trong các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, các hoạt động của nhà trường.Chi bộ 5 năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh
- Công đoàn nhà trường : Nhiều năm liền được công nhận là Công đoàn cơ sở vững mạnh. Tập thể sư phạm nhà trường thực sự đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công việc, là tổ ấm thứ hai cho mọi thành viên.
2.1.2 Những thuận lợi và khó khăn: 
*) Thuận lợi:
-Trường Trung học cơ sở Diễn Đoài luôn được sự quan tâm của chính quyền địa phương, của Phòng giáo dục và đào tạo Diễn Châu. Nhà trường có cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, khuôn viên trường đẹp, đảm bảo môi trường tốt cho dạy học.
-Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, yêu nghề. Đời sống của giáo viên tương đối ổn định, lương hưởng theo ngạch bậc, bằng cấp và phụ cấp nghề .Các giáo viên yên tâm công tác, chuyên tâm với nghề nghiệp, tâm huyết với chuyên môn.
- Đã 5 năm liên tục trường được công nhận trường Tiên tiến cấp huyện, năm học 2017-2018 được công nhận trường Tiên tiến xuất săc. Trường được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2011; kiểm định chất lượng cấp độ 3 năm học 2016-2017. Cho đến nay trường luôn cố gắng phát triển và giữ vững các tiêu chí đã đạt được.
*) Khó khăn:
- Xã Diễn Đoài là một xã thuần nông nên đời sống nhân dân đang còn thấp. Ủy ban xã ngân sách quá eo hẹp nên số tiền đầu tư cho giáo dục còn quá ít.
- Nhiều gia đình phụ huynh con đông nhất là gia đình giáo dân nên việc tạo điều kiện học tập cho con em còn hạn chế.
- Số học sinh có hoàn cảnh éo le, bố mẹ đi làm ăn xa, mồ côi cha hoặc mẹ còn nhiều nên rất ít được sự quan tâm từ phía gia đình.
- Cơ sở vật chất: Sân chơi, bãi tập chưa đảm bảo, hệ thống sân xuống cấp, hệ thống thoát nước không đảm bảo nên ảnh hưởng đến các hoạt động TDTT; Ngoài giờ lên lớp.
2.1.3Thực trạng về việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường THCS Diễn Đoài:
Trong những năm qua trước thực trạng chất lượng hoạt động dạy học của nhà. Ban giám hiệu thực sự băn khoăn lo lắng vấn đề này luôn được đưa ra bàn bạc trước hội đồng nhà trường và trong ban lãnh đạo. Nhà trường đã có nhiều  biện pháp để giải quyết thực trạng trên cụ thể như:
- Phát động phong trào thi đua dạy tốt trong nhà trường và ở từng tổ nhóm chuyên môn,quản lý chặt chẽ nề nếp dạy học.
-Tăng cường hoạt động kiểm tra đánh giá hoạt động dạy - học của cả giáo viên và học sinh.
- Đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy học.
- Tăng cường đầu tư cho sinh hoạt chuyên đề nhằm tháo gỡ những khó khăn
Tuy nhiên hiệu quả giá dục vẫn chưa đạt như mong muốn vì những nguyên nhân cơ bản sau:
+ Trình độ học sinh thấp hơn so với khu vực khác, sự quan tâm của phụ huynh rất ít nên không tạo được động cơ cho giáo viên phấn đấu trong chuyên môn.
+ Học sinh không có định hướng học tập, không có chỉ tiêu và động lực phấn đấu nên không tự giác trong học tập, học chỉ để đối phó.
+ Kỹ năng sống của học sinh còn kém, học sinh còn rụt rè trong sinh hoạt, chưa mạnh dạn trong việc xây dựng bài và các hoạt động tập thể, tình trạng học sinh bỏ học đi chơi game vẫn còn.
Vì vậy các biện  pháp trên vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả, chất lượng đội ngũ vẫn chưa cao, chất lượng giáo dục vẫn còn thấp, việc tổ chức dạy học trong nhà trường chưa toàn diện, học sinh chưa thật sự yêu thích việc học, vẫn còn tình trạng học sinh chán học, bỏ học.
III- CÁC BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO VIỆC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN Ở TRƯỜNG THCS DIỄN ĐOÀI.
Chúng ta biết rằng.chất lượng hoạt động giáo dục toàn diện của một nhà trường chính là chất lượng dạy học của GV, chất lượng hoạt động trải nghiệm của HS và chất lượng hoạt động tự học, tự giáo dục của HS. Vì vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục toàn diện là nâng cao chất lượng của ba hoạt động nói trên và xem đây chính là thế “kiềng 3 chân” đảm bảo cho  nhà trường phát triển có chất lượng và bền vững.
Để khắc phục thực trạng, những mặt hạn chế của nhà trường, trong những năm gần đây nhà trường đã thay đổi cách chỉ đạo, thay đổi suy nghĩ từ giáo viên và học sinh. Chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục: Hoạt động NGLL, hoạt động trải nghiệm, Hoạt động TDTT; Hoạt động từ thiện; Hoạt động tư vấn, Công tác thi đua khen thưởng.... Để thực hiện các hoạt động trên có hiệu quả, cần thực hiện các giải pháp sau:
3.1. Thay đổi nhận thức từ lãnh đạo, GV và phụ huynh về vai trò của việc tổ chức các hoạt động trong nhà trường :
- Nâng cao nhận thức, hiểu biết về phát triển toàn diện và hoạt động giáo dục toàn diện theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục từ cán bộ quản lí, GV, HS và phụ huynh HS. Giải pháp này sẽ từng bước khắc phục tình trạng mục tiêu phát triển toàn diện chưa hiểu đúng và thực hiện đúng;
- Bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức hoạt động giáo dục toàn diện cho giáo viên. Đối với người cán bộ quản lý, đó là năng lực xây dựng kế hoạch, năng lực huy động các nguồn lực để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục toàn diện, còn đối với GV, đó là năng lực vận dụng các phương pháp dạy học tích cực để phát triển năng lực HS, năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm và năng lực hướng dẫn HS tự học;
- Trong các giải pháp cần chú ý đổi mới công tác đánh giá hoạt động giáo dục toàn diện, bao gồm đổi mới trong đánh giá giảng dạy của GV theo chủ đề tích hợp, đánh giá việc tổ chức thực hiện một chủ đề hoạt động trải nghiệm của GV và đánh giá chất lượng hoạt động giáo dục toàn diện cuả từng học sinh.
-Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục toàn diện.
- Chú trọng các hoạt động rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh để các em không chỉ biết học giỏi về kiến thức mà còn phải được rèn luyện những kĩ năng sống. Qua đó, trang bị cho các em vốn kiến thức, kĩ năng, giá trị sống để bước vào đời tự tin hơn.
 3. 2. Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên bộ môn:
- Làm chủ nhiệm là một nghệ thuật. Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối quan trọng để kết nối nhà trường với gia đình và xã hội, được coi là cánh tay đắc lực giúp Giám hiệu nhà trường chỉ đạo sát sao, kịp thời và phù hợp với thực tiễn của trường. Hơn ai hết, giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý học sinh. Chẳng hạn như: học sinh đánh nhau, trốn học, không học bài...
Do đó, ngay từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên chú ý đến cách ứng xử của học sinh qua lời nói, việc làm, kiểm tra việc học, việc thực hiện nội qui trường, lớp của học sinh. Từ đó, kịp thời uốn nắn sửa chữa khi học sinh có thái độ, hành vi đạo đức chưa tốt.
   - Để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh,giáo viên cần gương mẫu, gần gũi và tạo sự thân thiện với học sinh.Đây là hoạt động giúp cô trò hiểu nhau, đồng thời tạo một môi trường học tập thân thiện. Đối với học sinh, thầy cô giáo luôn là thần tượng của các em. Các em luôn để ý đến thầy cô, từ cách ăn nói đến những cử chỉ hàng ngày. Hành vi ở trường của thầy cô tác động rất lớn đến việc hình thành nhân cách học sinh. Vì vậy, mỗi giáo viên phải luôn trau dồi đạo đức, tác phong, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Ngoài ra, thầy cô cần phải đặt mình vào vị trí của học sinh, phải hiểu được tâm sinh lý của các em để có những phương pháp giáo dục đúng đắn, phù hợp cho từng đối tượng học sinh. Cần có sự hòa nhập và hợp tác với các em, giáo viên vừa là các thầy cô, vừa là những người bạn đồng thời cũng vừa là những nhà tư vấn tâm lý đáng tin cậy để các em có thể chia sẽ những vui buồn và những bế tắc trong cuộc sống, trong học tập, trong các mối quan hệ bạn bè và xã hội khác.
Để thực hiện tốt vấn đề trên,là một cán bộ quản lý, tôi coi trọng vấn đề tạo tấm gương từ giáo viên cho học sinh, nhắc nhở về vấn đề tư tưởng đạo đức chính trị trong tất cả các cuộc họp, phát hiện kịp thời những biểu hiện giáo viên ăn mặc, nói năng, cử chỉ thiếu mô phạm. Chú trọng chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp, vì để giáo dục toàn diện học sinh thì rất cần vai trò của GVCN. Vì vậy mỗi năm, trong kế hoạch kiểm tra nội bộ đều có chuyên đề kiểm tra công tác chủ nhiệm lớp. Kế hoạch này được thông báo cụ thể cho từng giáo viên, sau kiểm tra đều họp đánh giá rút kinh nghiệm.
- Chú trọng rèn kĩ năng sốngcho học sinh qua việc tích hợp vào các môn học:
Trong đổi mới phương pháp dạy học, các tổ nhóm chuyên môn cần chú trọng chỉ đạo việc tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua từng môn học, qua mỗi bài học.  Để làm được điều đó, giáo viên cần tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập phong phú, đa dạng như: kể chuyện, phân tích, xử lí tình huống, chơi trò chơi, đóng tiểu phẩm… Sử dụng nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: phương pháp nêu gương, học theo nhóm, đóng vai, trò chơi.... Chính việc thông qua việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực đó, học sinh đã được tạo cơ hội để thực hành, trải nghiệm nhiều kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Đó là lối sống lành mạnh, các hành vi ứng xử đúng đắn giữa con người với con người, với công việc và với thiên nhiên, môi trường sống. Ví dụ: lối sống, hành vi như gọn gàng, ngăn nắp, nói lời đẹp, làm việc tốt: chăm sóc bố mẹ, ông bà, hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với bạn, bảo vệ môi trường...
 3.3 Chú trọng chỉ đạo và chức có hiệu quả các tiết hoạt động tập thể và các hoạt động ngoài giờ lên lớp:
  Giáo dục ngoài giờ lên lớp, là một trong những hoạt động nhằm bổ sung tiếp nối các hoạt động giáo dục trong chính khoá, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách người học, nó không chỉ tạo sự hứng khởi trong học tập của học sinh để các em tích cực học tập, mà còn giúp người học tự rèn luyện và hoàn thiện nhân cách của mình... 
Vì thế càng đòi hỏi hoạt động này trong các trường phải đổi mới để góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục. Hiện nay một thực trạng hoạt động NGLL ở các nhà trường chỉ mang tính hình thức, chưa có hiệu quả, chưa tạo được hứng thí cho học sinh và tính giáo dục toàn diện chưa cao.Vì vậy cần chú trọng công tác chỉ đạo việc tổ chức hoạt động NGLL.
Công tác chuẩn bị, lập kế hoạch:
- Công tác chuẩn bị cho một chương trình hoạt động GDNGLL là một bước rất quan trọng, sự thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào bước chuẩn bị này.
Bước đầu tiên cho hoạt động là khâu lập kế hoạch ngay từ đầu năm học, đặt tên cho các hoạt động và xác định yêu cầu giáo dục cần phải đạt được như yêu cầu về kiến thức, nhận thức, thái độ, kỹ năng. Thời gian cho hoạt động, lựa chọn nội dung và hình thức hoạt động, trang trí, phương tiện vật chất… có liên quan để tổ chức chương trình giáo dục. Phân công công việc cho từng bộ phận, dự kiến tình huống xảy ra trong hoạt động, tranh thủ sự giúp đỡ của các đối tượng, các tổ chức khác trong nhà trường và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra quá trình chuẩn bị.
- Đi cùng với công tác chuẩn bị là tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình hoạt động. Ngay từ đầu năm học, từng bộ phận như chuyên môn, đoàn đội, GVCN... lên kế hoạch cụ thể, chi tiết về hoạt động mình phụ trách, báo cáo với BGH, phê duyệt nội dung kế hoạch. Sau đó tuyên truyền trong các giờ học, giờ chào cờ, giờ sinh hoạt 15 phút, sinh hoạt cuối tuần…để toàn thể GV, học sinh biết.
Tổ chức, chỉ đạo thực hiện hoạt động:
-  Sau khi đã giao cho cá nhân chuẩn bị về chủ đề cần tổ chức, Hiệu trưởng, chuyên môn phê duyệt kế hoạch, thống nhất vấn đề nội dung chương trình ngoại khóa, đưa ra các vấn đề, yêu cầu, các hệ thống vấn đề lớn khi mà  học sinh đã tìm hiểu tham khảo trong bước chuẩn bị.
Thời gian thực hiện có thể là một buổi, có thể là hơn một buổi. Lúc này tất cả các vấn đề đã hoàn thiện khâu chuẩn bị. Đối tượng tham gia: Chủ yếu là giáo viên tổ bộ môn có nội dung chương trình ngoại khóa. Các giáo viên khác: đến để dự, cổ vũ, làm công tác ổn định học sinh. Và học sinh thuộc đối tượng nằm trong phần có nội dung ngoại khóa( là chính), các HS không thuộc đối tượng tham gia để cổ vũ, quan sát, làm quen, học tập.
*  Tổ chức theo các hình thức cơ bản như:
-  Hàng ngày: Bằng các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, thể dục giữa giờ.
-  Hàng tuần: Các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt cuối tuần, tiết sinh hoạt Đội được tổ chức vào tiết 1 một buổi sáng hàng tuần.
- Hàng tháng: Hoạt động theo chủ điểm, Hoạt động thi đua, Hoạt động các nhóm theo năng khiếu.
 * Khi chỉ đạo, tổ chức yêu cầu các  giáo viên đặc biệt chú ý đến việc tuân theo các nguyên tắc tổ chức như: Tạo điều kiện để cho học sinh làm quen và biết tự quản toàn bộ quá trình hoạt động mà giáo viên chỉ đóng vai trò là cố vấn. Nội dung hoạt động phải luôn gắn với các yêu cầu giáo dục của nhà trường, xã hội ở thời điểm cụ thể. Luôn đổi mới và đa dạng hóa các hình thức hoạt động phù hợp với nhu cầu và hứng thú của học sinh. Đối với các tiết sinh hoạt lớp thì chỉ đạo theo một kế hoạch thống nhất tiết sinh hoạt cuối tuần, sinh hoạt tháng.
Kết thúc, tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả hoạt động:
Sau khi kết thúc một chương trình hoạt động, bao giờ cũng tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, một bước không thể thiếu trong chương trình. Không thực hiện được thì những lần tổ chức các hoạt động sau sẽ khó thành công được. Bởi vì trong quá trình tổ chức kinh nghiệm tổ chức chưa có, tất cả còn lúng túng. Như vậy kể cả giáo viên và học sinh thấy được những tồn tại chưa làm được cũng như thành công để những lần sau, chương trình sau sẽ tốt hơn. Qua kinh nghiệm tổng kết có đánh giá khen thưởng động viên kịp thời. Thực hiện được như vậy sẽ tránh được tình trạng “ Đánh trống bỏ dùi” trong công tác quản lý mà trong nhiều hoạt động có không ít tình trạng như vậy.
Với cách làm trên, tại trường THCS Diễn Đoài đã tổ chức các hoạt động NGLL có hiệu quả vào các ngày lễ, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh như: Tuyên truyền giáo dục về CSSKSS vị thành niên; Thi viết thư gửi mẹ nhân ngày 8/3; Thi khéo tay, làm hoa vào 20/10; Thi văn nghệ, tọa đàm kỷ niệm nhà giáo Việt nam; Phát động phong trào thi đua “ Hoa điểm 10” chào mừng ngày 20/11, câu lạc bộ lịch sử nhân dịp ngày thành lập Quân đội nhân dân; Ngày hội tiếng anh; Thi Thể dục thể thao; Thi ẩm thực nhân ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Thi thuyết trình…; Tổ chức giao lưu với Đoàn nghệ thuật nhân đạo “Vượt lên tật nguyền- tàn nhưng không phế” để giáo dục tinh thần tương ái, sự cảm thông chia sẻ cho học sinh.
Tất cả các hoạt động trên đều được lập kế hoạch cụ thể, thông qua chi bộ cho ý kiến chỉ đạo, thông qua kế hoạch trong hội đồng sư phạm nhà trường, phân công cụ thể, có chương trình chi tiết.Trước khi tiến hành họp ban tổ chức, ban nội dung và quán triệt các GVCN chỉ đạo các lớp thực hiện nghiêm túc kế hoạch. Vì vậy các hoạt động NGLL đã có ý nghĩa thiết thực trong giáo dục học sinh.
Giáo viên, học sinh ủng hộ từ thiện cho Hội người khuyết tật.
 
Các em học sinh tự giác ủng hộ từ thiện cho hội người khuyết tật Nghệ An. Thông qua hoạt động này các em được giáo dục thêm lòng tương thân tương ái, tính sẻ chia, lá lành đùm lá rách.
 
          Trường tổ chức ngoại khóa câu lạc bộ tiếng Anh để học sinh có cơ hội
 giao lưu, trau dồi thêm kiến thức.
 
 
 THCS Diễn Đoài tổ chức câu lạc bộ lịch sử để giúp học sinh nhớ lại lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc..
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Trong thời đại hiện nay, công nghệ đang phát triển như vũ bão có rất nhiều các tệ nạn xã hội xảy ra. Ở lứa tuổi ương ngạnh học đòi, thích khám phá, mơ mộng thì các em rất dễ bị dụ dỗ, không tránh khỏi những cạm bẫy xã hội. Do đó nhà trường đã có kế hoạch cụ thể và thực hiện thành công buổi hoạt động ngoại khóa về truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho các em. Tư vấn, giáo dục giới tính để các em có kiến thức, kỹ năng phòng tránh các tệ nạn tình dục và có các biện pháp tự vệ khi gặp nguy hiểm.
Vào dịp 20/11 hàng năm, nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa thi văn nghệ, nhảy các vũ điệu, tổ chức hoạt động thể dục thể thao để các em có cơ hội nhớ lại truyền thống học tập của các vị tiền bối, nhớ lại ngày thành lập nhà giáo Việt Nam. Các em có cơ hội vui chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe.
 
         
Nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ Việt Nam, nhà trường có tổ chức thi tài năng trẻ và viết thư gửi mẹ. Các em đã thể hiện các tài năng của mình, cuộc thi diễn ra trong không khí tưng bừng vui vẻ. Nhưng cũng có những giây phút trầm lắng, tràn ngập cảm xúc, có những giọt nước mắt nóng hổi lăn trên má khi các em đọc những dòng thư viết gửi mẹ. Mỗi em có một hoàn cảnh nên mỗi bức thư mang những sắc thái khác nhau. Qua hoạt động này nhà trường cũng giúp các em hiểu được tình mẹ thiêng liêng, sự biết ơn đấng sinh thành, từ đó giáo dục các em càng chăm ngoan học giỏi hơn, vươn lên trong học tập.
Sang phần thi ẩm thực, các em đã thể hiện hết tài năng nấu ăn và trưng bày các món ăn đẹp mắt.
 
   
\
Ngoài ra, trường còn tổ chức các trò chơi dân gian như thi kéo co, bóng chuyền, bóng đá,…tổ chức thi đấu các môn thể dục thể thao để học sinh thư giãn sau những tiết học căng thẳng, rèn luyện thêm sức khỏe, năng khiếu cho học sinh và hình thành đội tuyển tham dự hội khỏe phù đổng các cấp.

 
Các em học sinh trường THCS chơi các trò chơi dân gian
 
 
 
Ngoài hoạt động vui chơi, các cuộc thi nhằm giáo dục kỹ năng sống chohọc sinh,hàng năm, nhà trường phát động tuần lễ học tập suốt đời, qua đó giáo dục học sinh ý thức học tập,các hình thức học tập, các phương pháp học tập có hiệu quả, ý nghĩa của việc học tập suốt đời. Từ đó học sinh biết xác định đúng động cơ học tập
và có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập.

 
 
 
Cuộc thi hùng biện : “ Trường học lớn nhất là sách vở”; cuộc thi “ Đại sứ văn hóa đọc” giúp học sinh hiểu rõ hơn về vai trò của sách, biết cách đọc sách, yêu thích đọc sách, biết cách tự học qua sách vở. Qua cuộc thi học sinh thay đổi được ý thức, cách học và chăm học hơn.
 
 
 
                                                               Em: Trịnh Thị Hồng Nhung đạt giải nhất
                                                                cuộc thi “ Đại sứ văn hóa đọc” cấp trường”
 
 
Ngoài các hoạt động NGLL, chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh:Tổ chức các tiết học trải nghiệm thực tế trong nhà trường: Thực hiện giáo dục chuyển từ hướng tiếp cận nội dung sang hướng tiếp cận năng lực. Chú trọng việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế nhằm giáo dục đạo đức, lối  sống và rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Nhà trường xây dựng và tổ chức các tiết học trải nghiệm thực tế/ năm trên tất cả các lớp với nội dung như sau: *Trải nghiệm thực tế thi nấu ăn, Giúp HS rèn luyện kỹ năng nấu ăn, trang trí .Trải nghiệm thực tế  : Vẽ báo tường,vẽ tranh tuyên truyền nhằm giúp các em phát tiển năng khiếu vẽ, sang tạo trong cách bối trí, chọn nội dụng, trang trí. Trải nghiệm thực tế: Thể dục thể thao: Giúp học sinh phát triển năng khiếu thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe, thể chất từ đó tuyển chọn nhóm học sinh có năng khiếu, từng bước hình thành Câu lạc bộ  trong trường học góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao của nhà trường cũng như tạo lực lượng tham gia hội thi các cấp.
 Cuộc thi: Vẽ tranh tuyên truyền về vai trò việc đọc sách
4. Chú trọng, đi sâu và việc giáo dục kích thích học sinh ý thức học tập, xây dựng phong trào thi đua giữa các lớp, các học sinh với nhau.
Ngoài việc nâng cao chất lượng người dạy thì chú trọng phong trào từ người học là vấn đề rất quan trọng. Vì vậy cần chú ý giáo dục học sinh ý thức học tập, tạo phong trào thi đua giữa các lớp, từng học sinh.Nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu, học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi,nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn.
 Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tiến hành phân chia đối tượng học sinh dựa vào kết quả của năm học trước, tham khảo qua ý kiến của giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn để phân hóa đối tượng học sinh theo từng lớp.Dựa trên đối tượng học sinh cụ thể để xây dựng kế hoạch. Dựa trên trình độ nhận thức của đối tượng học sinh, BGH chỉ đạo cho các tổ chuyên môn thảo luận để từ đó xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn chung, kế hoạch giảng dạy của từng môn, từng giáo viên để làm sao phải phù hợp với trình độ nhận thức của từng nhóm đối tượng học sinh. Trong kế hoạch giảng dạy, giáo viên phải có lộ trình xác định rõ về mặt thời gian để đưa học sinh yếu kém đạt đến chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình đang theo học.
         Sau khi đã thảo luận và thống nhất kế hoạch trong tổ, nhóm chuyên môn BGH nhà trường triển khai kế hoạch dạy học theo đối tượng cụ thể như sau:
         -Thực hiện dạy học theo đối tượng, dạy những gì học sinh đang cần, đang thiếu theo chuẩn kiến thức kỹ năng, tránh tình trạng dạy những gì giáo viên có, hay chỉ dạy theo đúng yêu cầu trong sách giáo khoa mà không quan tâm tới khả năng nhận thức của học sinh, dạy những cái mà học sinh không nhận thức được.
- BGH nhà trường phối kết hợp với Đoàn thanh niên, Công đoàn vận động
giáo viên dạy phụ đạo tăng tiết cho học sinh thuộc đối tượng trung bình, yếu, kém ngoài số tiết tiêu chuẩn, kèm cặp thêm học sinh yếu kém sau các tiết học...Việc giảng dạy phụ đạo, bổ trợ kiến thức được thực hiện như sau: Các tiết phụ đạo bổ trợ kiến thức sẽ được giáo viên giảng dạy vào các tiết buổi 2 trong tuần. Trong tiết học này giáo viên sẽ ôn tập lại kiến thức và bổ trợ những kiến thức của cấp học dưới, lớp học dưới mà có liên quan tới kiến thức của môn học trong tuần đó. Sau một thời gian thực hiện BGH nhà trường đã lấy ý kiến đóng góp của các giáo viên và hầu hết các giáo viên đều cho rằng cách làm này có hiệu quả. Vì dạy kiến thức mới tới đâu thì ôn kiến thức cũ tới đó nên học sinh nhận thức nhanh hơn so với việc dạy bổ trợ đồng loạt ngay từ đầu năm. Vì nếu bổ trợ ngay từ đầu năm học nhưng sau đó học sinh không thường xuyên ôn tập lại thì đến khi học kiến thức mới học sinh lại quên những kiến thức cũ đã ôn. Và với cách làm giữa dạy đan xen vừa ôn tập bổ trợ kiến thức cũ vừa dạy kiến thức mới này thì thời lượng chương trình chính khoá của nhà trường cũng không bị chậm so với quy định, không cần phải dạy bù chương trình do dừng lại để bổ trợ.
 - Đối với lớp có đối tượng học sinh quá yếu, hổng quá nhiều kiến thức của lớp học dưới thì giáo viên giảng dạy thảo luận cùng với tổ, nhóm chuyên môn lên kế hoạch giảm tải chương trình, dạy những gì học sinh cần, học sinh có thể hiểu trước, sau đó lập ra lộ trình để đưa những học sinh đó đạt đến chuẩn kiến thức kỹ năng. Việc dạy như trên sẽ được thực hiện cụ thể đối với từng đối tượng và ở vào từng thời điểm để làm sao dần dần đưa những đối tượng học sinh đó đạt chuẩn, không lấy lý do giảm tải để hạ thấp chuẩn của học sinh.
 - Ngoài ra nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khoá bổ ích, lý thú nhằm thu hút và tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập, quan tâm, chia sẻ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh để kích thích ý thức, sự say mê học tập của học sinh.Đây là vấn đề mà học sinh trường THCS Diễn Đoài còn yếu so với các trường khác, học sinh chưa thật thích học, phụ huynh chưa thật sự quan tâm đốc thúc sự học của con em nên phong trào học tập ở học sinh còn hạn chế.Chính vì thực trạng đó Ban giám hiệu đã chỉ đạo cho mỗi giáo viên, cần đến với các em bằng tất cả tình yêu nghề, mến trẻ, bằng tất cả tấm lòng vì đàn em thân yêu. Biết quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu học sinh. Từ đó nắm bắt được tâm sinh lí, hoàn cảnh riêng, khả năng nhận thức, tiếp thu của cá nhân học sinh để có các phương pháp dạy học tích cực, phù hợp. Vì một số gia đình chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em nên việc quản lý của nhà trường phải chặt chẽ hơn cả ở trường và ở nhà.
Các biện pháp quản lý hoạt động của học sinh:
Để hoạt động học tập của học sinh được tốt, trong công tác quản lý của mình, nhà trường đã thực hiện các biện pháp sau:
*  Quản lý về thời gian và không gian của học sinh:
Thông qua giáo viên chủ nhiệm, Đoàn, Đội hướng dẫn cách sắp xếp thời gian học tập cho học sinh. Ngay từ đầu năm học, tổ chức cho học sinh học nội quy của trường và nhiệm vụ quyền lợi của học sinh được ghi trong Điều lệ trường THCS. Thông qua giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các em lập thời gian biểu học tập ở nhà, thời khoá biểu của lớp, hướng dẫn các em cách sắp xếp góc học tập, cách học bài cũ, làm bài tập về nhà và cách xem  trước bài - chuẩn bị bài sắp học.
Đối với các học sinh vùng giáo dân, thực tế thời gian đi lễ rất nhiều nên việc sắp xếp thời gian để học sinh học tập là rất khó khăn. Nhà trường đã gặp gỡ trao đổi với linh mục quản xứ để thống nhất thời gian dành cho học sinh học tại trường, bố trí lịch học thêm phù hợp để học sinh có thể tham gia học tập.
* Tổ chức các hình thức học tập:
Thường xuyên cho học sinh đăng ký buổi học tốt, tuần học tốt vào những ngày lễ lớn để tạo không khí học tập sôi nổi. Tổ chức các hoạt động, các phong trào thi đua, các buổi sinh hoạt theo chủ đề chủ điểm. Các hình thức thi đua trong học tập, hoạt động ngoại khóa  phong phú.
Để tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi, giảm học sinh yếu kém, ngay từ đầu năm học, BGH đã chỉ đạo cho các lớp khảo sát chất lượng, sau đó phân loại học sinh, có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu dưới nhiều hình thức. Phân công rõ trách nhiệm  cho giáo viên bồi dưỡng.
Đối với học sinh yếu, giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu nguyên nhân ,lập  kế hoạch phụ đạo rõ ràng, BGH duyệt kế hoạch, phân công giáo viên thực hiện. Trong quá trình triển khai ,thực hiện, cần  luôn theo dõi giúp sức cùng giáo viên. Trong lớp nên sắp xếp số học sinh này vào những vị trí thuận lợi để giáo viên dễ quan tâm, hướng dẫn thêm trong các buổi dạy.
Ban giám hiệu và tổ chuyên môn theo dõi việc xoá yếu, nâng khá, giỏi một cách thường xuyên vào từng tháng,  cuối kỳ 1, giữa kỳ 2 và cuối năm ( GV chủ nhiệm và GV bộ môn báo lại trong từng tháng trong cuộc họp tổ để tổ nắm bắt và báo lại với chuyên môn)
Một thực trạng ở trường THCS Diễn Đoài trong những năm qua là tỷ lệ học sinh bỏ học vẫn còn nhiểu, nguyên nhân chủ yếu là do gia đình không quản lý chặt chẽ con em dẫn đến hiện tượng học sinh đi chơi dần dần chán học rồi bỏ học. Một số ít do học sinh học yếu dần dần cũng chán và dẫn đến bỏ học.Trước thực trạng đó nhà trường đã chú trọng việc hạn chế tình trạng học sinh bỏ học bằng các giải pháp:
- Giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp trực tiếp tiếp xúc với phụ huynh học sinh để nắm chính xác nguyên nhân bỏ học, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh từ đó có cơ sở vận động, đề xuất biện pháp giải quyết giúp đỡ đối với từng trường hợp.
- Hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm phải trực tiếp báo cáo với BGH về tình hình duy trì sĩ số học sinh, tên học sinh nghỉ học dài ngày, đi học không chuyên cần để phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường giải quyết.
- Giáo viên chủ nhiệm xây dựng đôi bạn học tập để các em giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện, phân công học sinh có học lực khá giúp đỡ những bạn học yếu, hàng tháng có nhận xét khen thưởng.
- Trong tất cả các tiết học kể cả chính khóa hay học thêm các giáo viên bộ môn đều phải kiểm tra sỹ số học sinh từng tiết, ghi rõ học sinh vắng học, bỏ tiết và phê vào sổ đầu bài. Giáo viên chủ nhiệm tăng cường giám sát chuyên cần học tập của học sinh, thường xuyên theo dõi sổ đầu bài, sổ gọi tên ghi điểm để nắm tình hình học tập hoạt động của lớp.Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với phụ huynh học sinh yêu cầu họ phối hợp trong công tác giáo dục .
- Đối với học sinh lười học, ham chơi, học sinh cá biệt: Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên phối hợp với cha mẹ học sinh trong diện này để thông báo tình hình học tập rèn luyện của từng học sinh và bàn biện pháp giáo dục, đặc biệt để cảm hoá giáo dục; phối hợp với Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, giúp đỡ các em trong học tập và hướng các em đến việc gắn bó hơn với nhà trường...
5. Chú trọng công tác khuyến học, từ thiện giúp đỡ học sinh khó khăn vươn lên trong học tập :
Đa số học sinh trong trường  là con em nhân dân lao động nghèo. Hoàn cảnh khó khăn là một trong những nguyên nhân trực tiếp tác động đến chất lượng học tập của học sinh.
Ngay đầu năm học đã nắm chắc số đối tượng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt: như diện con hộ nghèo, con mồ côi, con gia đình chính sách, con gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất… nhà trường chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm điều tra, nắm bắt cụ thể từng trường hợp để có kế hoạch và biện pháp giúp đỡ. Nhà trường có chế độ miễn giảm học phí học thêm cho các gia đình có từ 2 con đi học trong trường, các gia đình khó khăn có sự xác nhận của GVCN và xóm trưởng, từ đó vận động học sinh có hoàn cảnh khó khăn đi học chuyên cần.
 Giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu chính xác học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, báo về BGH để có giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, không để tình trạng học sinh bỏ học vì kinh tế gia đình khó khăn.. Theo dõi kết quả học tập của các em này theo từng Học kỳ và từng năm. Phân loại các đối tượng để giúp các em có điều kiện đạt kết quả học tập cao hơn như: với những em học lực yếu kém, vận động các em ra các lớp phụ đạo, học thêm tổ chức tại nhà trường và miễn học phí cho các em. Trợ cấp, khen thưởng hỗ trợ động viên kịp thời cho các em học giỏi. Gặp mặt, tặng quà, động viên các em có hoàn cảnh đặc biệt trong các dịp lễ, tết.
- Nhà trường tổ chức vận động quên góp từ giáo viên và học sinh ủng hộ “Áo ấm tặng bạn” “ Tết vì người nghèo” “ Xuân yêu thương- tết sum vầy” để tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi các gia đình học sinh khó khăn.
- BGH nhà trường báo cáo với chính quyền địa phương, kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể, hội khuyến học hỗ trợ một phần tiền nhỏ động viên học sinh có hoan cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Thường xuyên trao đổi với hội “ Diễn Đoài quê ta” để có những suất quà cho học sinh nghèo vươn lên trong học tập, mỗi năm có khoảng 15 suất quà trao cho học sinh nghèo. Vì vậy các em học sinh nghèo cũng đã có thêm sự động viên để vươn lên trong học tập.Trong năm học qua 2017- 2018; 2018-2019 không có học sinh nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.
 Xây dựng tinh thần tương thân tương ái trong HS và GV, vận động quyên góp kịp thời giúp những hoàn cảnh quá khó khăn. Hàng năm Liên đội TNTP HCM trong nhà trường luôn có nhiều hình thức để phát động các phong trào giúp bạn nghèo vượt khó.

 
 
Tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó trước tết Nguyên đán Kỷ Hợi
 
 
 
 
Các GV tham gia giải bòng chuyền để gây quỹ từ thiện cho  học sinh nghèo vượt khó.
 
 
 
 
 
 
 
 
         
Các GV tham gia giải bòng chuyền để gây quỹ từ thiện cho  học sinh nghèo vượt khó
CBGV ủng hộ tết vì người nghèo- BGH, GVCN thăm hỏi và tặng quà gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Kỷ Hợi (Gia đình em Lê Thị Thư -Xóm 3 Diễn Đoài)              
 

 
 
 
CBGV ủng hộ tết vì người nghèo- BGH, GVCN thăm hỏi và tặng quà gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Kỷ Hợi ( Gia đình em Nguyễn Văn Hạnh- Xóm 12 Diễn Đoài)
 
 
 
6. Hình thành các câu lạc bộ trong trường học:
Trong trường THCS hoạt động tổ chức các câu lạc bộ môn học – Sở thích cho học sinh là một khâu góp phần không nhỏ vào việc thực hiện kế hoạch, mục tiêu, chương trình GD&ĐT nói chung để đạt được kết quả cao về mọi mặt hoạt động học tập cũng như vui chơiđể tìm ra và phát huy tốt nhất về năng lực của các em. Từ đó các em có thể sứng đáng thực sự trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Và để hoạt động đội có được kết quả cao thì không thể không kể đến mảng hoạt động tổ chức các câu lạc bộ môn học, sở thích. Đây là khâu quan trọng trong qúa trình giáo dục và đào tạo. Vì chính từ đây từ các câu lạc bộ này sẽ định hướng giúp các em có hướng đi đúng với năng lực của mình. Mỗi một câu lạc bộ đều có những đặc thù riêng của nó mà người tổ chức cần phải tìm tòi khám phá sở thích của các em mà dần lôi quốn các em tích cực hăng hái tham gia các câu lạc bộ. Và đây cũng là phương tiện dạy học có hiệu quả Học mà vui – Vui mà học giữa các em với nhau, giữa người tổ chức giữa các tập thể và cá nhân từ đó có thể học hỏi và khám phá trau dồi cho mình hiểu biết thêm về kiến thức tiếp cận dần với trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến hiện đại hiện nay. Bên cạnh đó còn kích thích sáng tạo của mỗi giáo viên và học sinh đòi hỏi cả hai phía phải không ngừng nâng  cao về mọi mặt, về kinh nghiệm tổ chức cũng như kiến thức xã hội để tổ chức các câu lạc bộcho các em đáp ứng được mục tiêu giáo dục đã đề ra.
Ở trường THCS Diễn Đoài, đã thành lập các câu lạc bộ nhằm phát triển năng khiếu học sinh, làm học sinh phát huy được khả năng bản thân, góp phần giáo dục toàn diện học sinh như: Câu lạc bộ TDTT ; Câu lạc bộ tin học; câu lạc bộ yêu văn học; Câu lạc bộ Toán học.
 
 
 
Các em trong câu lạc bộ tin học đang trao đổi thảo luận kiến thức. Các em rất say mê và có tinh thần quyết tâm tìm tòi, khám phá các kiến thức mới.

Không những thế các em ấy còn nằm trong nhóm tư vấn, giúp đỡ một số bạn từ bỏ game online, trở lại học tập tốt hơn.
 
 
 
 
 
 
Việc tổ chức các câu lạc bộ trong trường đã mang lại hiệu quả thiết thực cho học sinh. Tạo được phong trào học tập, vui chơi, phát triển năng khiếu, sở thích bản thân góp phần giáo dục toàn diện trong nhà trường.
( Xin trích kế hoạch thành lập các câu lạc bộ tại trường THCS Diễn Đoài)
PHÒNG GDĐT DIỄN CHÂU    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS DIỄN ĐOÀI                          Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
        
Số: ……./KH-THCSDĐ                                Diễn Đoài, ngày 27 tháng 9  năm 2018
 
   
   
KẾ HOẠCH
Thành lập các Câu lạc bộ trong trường học
 
Căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 của trường THCS Diễn Đoài.
Thực hiện theo các hoạt động chủ điểm trong năm học.
Căn cú nghị quyết của chi bộ tháng 9/ 2018; Nghị quyết hội đồng sư phạm tháng 9/2019 của Trường THCS Diễn Đoài.
Trường THCS Diễn Đoài đề ra kế hoạch “Thành lập các Câu lạc bộ trong trường học” với những nội dung như sau:
I. Mục đích, ý nghĩa.
Tạo điều kiện để học sinh tiếp cận với các hoạt động vui học, rèn luyện thêm năng khiểu TDTT, các năng khiếu bản thân.
Thông qua các Câu lạc bộ nhằm tạo cho các em học sinh một sân chơi giải trí lành mạnh, thấy được “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Giúp các em bắt đầu định hướng, phát hiện và bồi dưỡng những cá nhân có năng khiếu giúp các em tự nhận ra giá trị của bản thân, tự trau dồi để phát triển một cách toàn diện.
Bồi dưỡng năng khiếu cho các em chuẩn bị cho Hội khỏe phù đổng các cấp.
II. Thời gian, địa điểm, đối tượng tham gia:
1. Thời gian:
-Sinh hoạt vào các buổi chiều thứ thứ 4, thứ 6 hàng tuần.
- Sơ kết các câu lạc bộ vào chiều thứ 7 cuối mỗi tháng.
2. Địa điểm:
Môn TDTT:
- Sinh hoạt tại sân trường, nhà xe, phòng thực hành…
- Họp tại phòng TDTT
Môn tin học: Tại phòng tin
Môn Văn: Tại phòng tổ KHXH
Môn : Toán Tại phòng tổ KHXH
3. Đối tượng tham gia: Các em học sinh đang học tập và rèn luyện tại trường THCS Diễn Đoài có năng khiếu các môn
( Có danh sách kèm theo)
 III. Nội dung hoạt động của Câu lạc bộ
*TDTT:
- Tham gia giao hữu các môn :bóng chuyền, bóng đá, đá cầu, cầu lông, bóng bàn…
- Học tập và trau dồi kĩ năng các môn TDTT nhằm phát huy năng khiếu sở trường.
- Huấn luyện đội tuyển nòng cốt tham dự giải đấu các cấp.
- Phát hiện và bồi dưỡng những cá nhân có năng khiếu và định hướng nghề nghiệp.
* Các môn khác: Tham gia giao lưu, các chương trình tuyên truyền, sáng tác thơ văn, lập trình phần mềm tin học…
 IV. Nguyên tắc hoạt động của các Câu lạc bộ:
- Các Câu lạc bộ hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện tham gia của các thành viên, dân chủ trong hoạt động.
- Các Câu lạc bộ hoạt động theo sự tổ chức và điều hành của giáo viên hướng dẫn, nhưng chịu sự quản lý, giám sát của BGH nhà trường. Giáo viên hướng dẫn và ban chủ nhiệm câu lạc bộ chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của CLB.
- Các hoạt động của CLB phải được xây dựng theo kế hoạch. Mọi hoạt động diễn ra trong CLB đều phải báo cáo với BGH nhà trường.
V. Hình thức hoạt động của CLB.
Giáo viên hướng dẫn, ban chủ nhiệm CLB phối hợp với BGH nhà trường hoặc các cá nhân, đơn vị phối hợp, hợp tác tổ chức các hoạt động thường xuyên và các hoạt động học tập, giáo dục cho các thành viên.
 
VI. Tổ chức và điều hành CLB.
CLB được tổ chức và điều hành bởi Giáo viên, chủ nhiệm CLB gồm có 3 người được bầu ra từ các thành viên. Các thành viên phải luôn gắn kết với nhau nhằm tạo thuận lợi cho giáo viên hướng dẫn và ban chủ nhiệm CLB hoạt động.
a. Giáo viên hướng dẫn các câu lạc bộ gồm có:
1.       Thầy Ngô Sỹ Tuần – Phụ trách câu lạc bộ Đá Cầu, bóng đá.
2.     Thầy Lê Văn Ly -Phụ trách Câu lạc bộ bóng bàn.
3.     Thầy Nguyễn Danh Huy – Phụ trách Câu lạc bộ bóng chuyền.
4.     Thầy Trần Đăng Hiền - Phụ trách Câu lạc bộ Cầu lông .
5.      Cô Ngô Thị Thịnh- Phụ trách Câu lạc bộ Tin học.
6.      Cô Đinh Thị Hằng- Phụ trách Câu lạc bộ Văn học.
7.      Thầy Tô Thah Ninh       - Phụ trách Câu lạc bộ Toán học
b. Ban chủ nhiệm CLB có nhiệm vụ:
- Chịu trách nhiệm về việc tiếp nhận đăng ký thành viên của CLB và quản lý các thành viên của CLB.
- Quản lý thành viên thực hiện đúng nội quy của CLB, xử lý các thành viên vi phạm nội quy và đề xuất khen thưởng các thành viên tích cực, xuất sắc.
c.  Quản lí tài chính CLB: Các thành viên CLB tự nạp tiền để mua các vật dụng, trang bị cá nhân phục vụ cho tập luyện và thi đấu, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ.
Các huấn luyện viên, trọng tài, chủ nhiệm CLB được chi trả chế độ làm việc ngoài giờ theo quy chế chi tiêu nội bộ.
d. Các quy định của thành viên CLB
- Chấp hành nghiêm chỉnh quy chế và mọi quy định sinh hoạt của CLB.
- Tích cực tham gia các hoạt động của CLB.
- Tích cực đóng góp ý kiến và nội dung để xây dựng CLB.
- Tham gia các chương trình sinh hoạt của CLB đúng giờ, đúng quy định
   
                                                                                     
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
Hoàng Thị Bích Lai
 
7.Tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua khen thưởng và các hoạt động giáo dục học sinh.
Một thực trạng những năm trước đây, ở trường THCS Diễn Đoài hầu như không có học sinh giỏi tỉnh ( trong 10 năm liền). Nguyên nhân do từ phía học sinh không có động cơ phấn đấu, phụ huynh cũng không nhận thức được niềm vinh dự như thế nào khi có con đạt học sinh giỏi tỉnh. Vì vậy sự tạo điều kiện từ phụ huynh không có, sự nỗ lực từ học sinh không có dẫn đến nhiều năm liền không có học sinh giỏi tỉnh. Vì vậy, việc tôn vinh khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác và rèn luyện để giáo dục niềm tự hào, hoài bão ước mơ, ý chí vươn lên cho các thế hệ học sinh là việc làm rất cần thiết. Ở trường THCS Diễn Đoài, trong những năm gần đây đều tổ chức vinh danh học sinh giỏi cấp tỉnh, Học sinh và giáo viên có thành tích cao trong dạy và học.Để vinh danh có ý nghĩa, nhà trường đã có kế hoạch, vận động các nhà hảo tâm ,cựu học sinh của trường ủng hộ quỹ khuyến học để khen thưởng GV và học sinh. Chương trình lễ vinh danh đượctổ chức bài bản, có ý nghĩa, và trong buổi vinh danh nhà trường có mời phụ huynh học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh tham gia .Việc làm này có ý nghĩa rất lớn với phụ huynh và học sinh. Học sinh thấy rõ niềm vinh dự khi đạt học sinh giỏi cấp tỉnh nên tạo động cơ rất lớn cho học sinh phấn đấu. Tạo niềm tự hào cho phụ huynh khi có con đạt thành tích cao trong học tập, từ đó thay đổi nhận thức từ phía phụ huynh, gây tạo được phong trào học tập trên địa bàn xã.
 
Lãnh đạo nhà trường, hội “ Diễn Đoài quê ta”Trao quà và vòng nguyệt quế và quà cho học sinh giỏi tỉnh năm học 2017-2018
 
 
 
 
 

Trong 3 năm liển tục 2015-2016 2016-2017;2017-2018, trường THCS Diễn Đoài đều tổ chức vinh danh học sinh giỏi cấp tỉnh. Vì vậy trong những năm gần đây, phong trào học tập đã thay đổi rõ nét. Chất lượng học sinh giỏi tương đối cao và ổn định.
 
 
 
 
      Vinh danh 10 học sinh và 2 giáo  viên
          tiêu biểu năm học 2017-2018
IV- KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.
Sau gần ba năm học triển khai, chỉ đạo thực hiện một số biện pháp nêu trên,
trường THCS Diễn Đoài đã thu được kết quả rất khả quan Chất lượng đại trà đã được nâng lên, học sinh yếu và học sinh bỏ học đã giảm. Nhất là học sinh có kỹ năng sống tốt hơn, năng động hơn và toàn diện hơn về các mặt. Nhận thức của phụ huynh về việc học của con em có nhiều tiến triển hơn.Kết quả cụ thể trong năm qua::
*Chất lượng Năm học 2016-2017:
+ Văn hóa:Khối 9  có 19 học sinh giỏi, xếp thứ 17/ 34
 + Chất lượng đại trà khối 9 xếp thứ 5; Khối 6,7,8: xếp thứ 11.
+ Thể dục thể thao: Có 1 học sinh giỏi cấp quốc gia TDTT.
+ Sáng tạo khoa học kỹ thuật đạt giải nhì cấp tỉnh.
+ Học sinh đạt tin học trẻ cấp huyện : 3 em,( 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải KK)
- Số học sinh bỏ học : 1 em ( Giảm nhiêu so với năm học 2015-2016)
* Chất lượng năm học 2017- 2018:
Nhà trường đã đạt được thành tích cao về chất lượng học sinh giỏi:
 + Kết quả học sinh giỏi huyện khối 9 : Xếp thứ 8/ 34 ( Tăng 9 bậc so với năm 2016- 2017)
+ Học sinh giỏi  văn hóa cấp tỉnh: 4 em ( 1 giải nhì; 2 giải ba; 1 giải Kk)
+ Học sinh giỏi TDTT cấp tình: 2 em( 1 giải nhì; 1 giải ba)
+ Học sinh tin học trẻ cấp huyện: 5 em ( 1 giải nhất; 3 giải nhì; 1 giải ba)
+ Học sinh bỏ học: Trong năm học 2017- 2018: Không có học sinh nào bỏ học.
+ Chất lượng đại trà : Học kỳ 1 năm học 2017-2018: Tỷ lệ học sinh giỏi tăng chiếm 10,11%; Yếu kém giảm còn 2, 99%.
Nhà trường được công nhận tiên tiến xuất sắc cấp huyện
 *Chất lượng Năm học 2018-2019:
Học sinh giỏi tỉnh: 2 em ( 1 giải ba; 1 giải KK)
Học sinh giỏi huyện K 9: 15 em
Học sinh tin học trẻ cấp huyện: 5 em ( 1 giải nhất; 1 giải ba; 3 Kk)
Sáng tạo KHKT cấp huyện: 2 Giải Kk; Năm học 2018-2019 Không có học sinh nào bỏ học.
Qua những kết quả đã phản ánh chất lượng giáo dục của nhà trường trong những năm học qua. Đồng thời cũng cho thấy rõ chất lượng đại trà , chất lượng mũi nhọn của nhà trường từng bước được nâng lên. Đó là những kết quả đáng phấn khởi đối với nhà trường Kết quả này có được là do sự nổ lực không mệt mỏi của đội ngũ giáo viên và thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và đúng hướng của Ban giám hiệu nhà trường. Hy vọng trong những năm tới, chất lượng giáo dục trường THCS Diễn Đoài ngày càng phát triển đi lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục đã đề ra.
Với kinh nghiệm này tôi đã trao đổi với các trường bạn trong cụm: Lâm- Đoài- Trường – Yên cùng áp dụng và thấy rằng nó có hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng toàn diện của nhà trường.Hiệu quả giáo dục của các trường THCS có áp dung sáng kiến tăng rõ rệt.
Ở trường THCS Diễn Lâm, phong trào hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động giáo dục diễn ra thường xuyên và có hiệu quả, học sinh có kỹ năng sống tốt, ngoan, chăm học, phong trào học tập tốt, chất lượng giáo dục ổn định.
Ở trường THCS Phùng Chí Kiên các hoạt động cũng được tổ chức bài bản, có hiệu quả thiết thực. Học sinh năng động, sáng tạo hơn, kỹ năng sống tốt hơn.
 
 
                               
PHẦN C- KẾT LUẬN
Đối với bất cứ nhà trường nào thì chất lượng giáo dục cũng luôn là thước đo quan trọng về sự thành công, uy tín, thương hiệu của nhà trường. Vì vậy, với nhiệm vụ là một hiệu trưởng  bản thân tôi luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi để tìm ra những giải pháp tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn của nhà trường.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, tôi thiết nghĩ phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, các biện pháp phải được thực hiện một cách sáng tạo, linh hoạt cho phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của từng đơn vị trường học, nhằm phát huy thế mạnh và hạn chế, khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý hoạt động dạy và học của nhà trường.
Đối với trường THCS Diễn Đoài thì nội dung các biện pháp đề cập trong đề tài sáng kiến kinh nghiệm này cũng chính là những nội dung chỉ đạo hoạt động chuyên môn của bản thân tôi nói riêng, BGH nhà trường nói chung đã thực hiện trong thời gian qua. Cũng chính từ việc áp dụng các biện pháp đó mà chất lượng giáo dục của nhà trường đã từng bước phát triển nhất định.
Trên đây chỉ là một vài kinh nghiệm nho nhỏ của bản thân tôi đã rút ra được trong quá trình công tác của mình. Chắc chắn rằng các đồng nghiệp có kinh nghiệm, có những ý kiến và giải pháp khác quí giá hơn. Rất mong được sự  trao đổi và giúp đỡ của các đồng chí để bản sáng kiến tốt được hoàn thiện hơn và việc vận dụng có hiệu quả hơn!
                                                          Tôi xin chân thành cảm ơn!
                                                Diễn Đoài, ngày 5 tháng 4 năm 2019
                                                                   Người viết
                                                                 Hoàng Thị Bích Lai
 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Bích Lai

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây