Quy Chế Dân Chủ Trong Hoạt động của Trường THCS Diễn Đoài

Thứ ba - 20/09/2022 14:01
Quy Chế Dân Chủ Trong Hoạt động của Trường THCS Diễn Đoài
PHÒNG GD & ĐT DIỄN CHÂU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS DIỄN ĐOÀI Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
   
 Diễn Đoài, ngày 17 tháng 9  năm 2022
 
QUY CHẾ
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG
THCS DIỄN ĐOÀI
 
CHƯƠNG I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục đích thực hiện dân chủ trong nhà trường.
1. Thực hiện tốt nhất có hiệu quả nhất những điều luật GD và quyết định số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 01 tháng 03 năm 2000 về việc ban hành quy chế thực dân chủ trong hoạt động cuả nhà trường theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra’’ trong các hoạt động của nhà trường  thông qua hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đảm bảo cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh, các tổ chức, các đoàn thể có quyền giám sát, kiểm tra đóng góp ý kiến tham gia xây dựng trường, làm cho nhà trường thực sự là của dân, do dân, vì dân.
2. Phát huy quyền làm chủ, huy động tiềm năng trí tuệ của cán bộ, công chức ,viên chức, nhân viên, học sinh trong trường theo luật định, góp phần xây dựng nề nếp, trật tự kỷ cương trong mọi hoạt động của trường, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực và các tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của nhà trường theo yêu cầu của ngành, địa phương, phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.
Điều 2. Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường
1. Mở rộng dân chủ phải đảm bảo có sự lãnh đạo của tổ chức Đảng cộng sản Việt Nam theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng, phát huy tốt vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường.
2. Thực hiện dân chủ trong trường phù hợp với hiến pháp và pháp luật, quyền lợi phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm, dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường.
    3. Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dân chủ, xâm phạm quyền tự do dân chủ làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động chung của nhà trường.
CHƯƠNG II
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG NỘI BỘ NHÀ TRƯỜNG
MỤC I
Trách nhiệm của Hiệu Trưởng
Điều 3.Trách nhiệm của Hiệu Trưởng
Hiệu trưởng là người do cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm, chịu trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động của nhà trường theo chế độ thủ trưởng, Hiệu Trưởng có nhiệm vụ:
1. Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
2. Tổ chức thực hiện những quy định về trách nhiệm của nhà trường, nhà giáo, cán bộ, công chức, của người học trong quy chế này. Chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các quyết định của mình trong việc thực hiện quyền tự chủ về nhiệm vụ, tổ chưc bộ máy biên chế và tài chính của đơn vị theo quy định của nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 của thủ tướng chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và hướng dẫn thực hiện  tại thông tư liên tịch số 07/2009/TTLT-BGD &ĐT–BNV ngày 15/4/2009 của bộ GD &ĐT, bộ nội vụ .
3. Chịu trách nhiệm thực hiện các nội dung, hình thức và thời điểm công khai theo “ Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở GD của hệ thống giáo dục quốc dân” do Bộ GD&ĐT ban hành theo thông tư số 09/2009/TT-BGD&ĐT ngày 07/05/2009. Thông báo rộng rãi đến các đơn vị, học sinh trong trường, đưa lên trang thông tin điện tử của trường.
4. Xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng dẫn của bộ tài chính.
5. Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường và các biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước, theo nội quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp vói thẩm quyền trách nhiệm được giao của Hiệu trưởng. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền  giải quyết của Hiệu Trưởng thì phải thông báo cho cá nhân, tổ chức đoàn thể trong nhà trường biết và báo cáo lên cấp trên.
6. Thực hiện chế độ hội họp đúng định kỳ như họp giao ban, họp hội đồng tư vấn, hội nghị cán bộ, công chức hàng năm, cụ thể như sau:
- Họp giao ban lãnh đạo trường, tổ trưởng và trưởng các đoàn thể mỗi tháng một lần vào tuần thứ 2 hàng tháng.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ theo kế hoạch năm học.
- Tạo điều kiện để các đoàn thể mỗi tháng 1 lần.
- Cuối học kỳ I và cuối năm học tổ chức đánh giá hoạt động và tổ chức khen thưởng cho các công chức, viên chức, nhân viên, học sinh.
- Cuối năm đánh giá công chức, viên chức nhân viên về việc thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch công tác và hoạt động chung của trường, công khai kết quả đánh giá và lưu trữu hồ sơ cá nhân.
- Phối hợp với công đoàn trường tổ chức Hội Nghị cán bộ, công chức hàng năm vào tháng 9 để đối thoại tực tiếp với viên chức nhân viên về thực hiện nhiệm vụ của trường, và thực hiện quyền lợi nghĩa vụ của công chức, viên chức, nhân viên.
7. Gương mẫu, đi đầu trong việc đấu tranh chống những biểu hiện không dân chủ trong nhà trường như: Cửa quyền, sách nhiễu, thành kiến, trù dập, giấu diếm, bưng bít, làm sai sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác.
8. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể cá nhân trogn nhà trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.
9. Bảo vệ và giữu gìn uy tín của nhà trường.
10. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới  trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới theo thẩm quyền được giao.
 
 
Điều 4. Những việc hiệu trưởng phải lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của các cá nhân hoặc các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường trước khi quyết định:
1. Kế hoạch phát triển, tuyển sinh dạy học, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của nhà trường trong năm học.
2. Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức bộ máy trong nhà trường.
3. kế hoạch tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo, cán bộ, công chức.
4. Kế hoạch xây dựng CSVC của nhà trường, các hoạt động dịch vụ, sản xuất của nhà trường.
5. Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua khen thưởng hàng năm, lề lối làm việ xây dựng nội quy, quy chế trong nhà trường.
6. Các báo cáo sơ kết, tổng kết theo định kỳ trong năm học.
MỤC 2
Trách nhiệm của nhà giáo, cán bộ, viên chức
Điều 5. Công chức, viên chức, nhân viên trong nhà trường có trách nhiệm :
  1. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của công chức, viên chức, nhân viên theo quy định của Luật giáo dục, theo sự phân công của Hiệu Trưởng, phục tùng sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên khi thi hành công vụ.
  2. Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung quy định tại điều 4 quy chế này.
  3. Kiên quyết đấu tranh chống những hiện tượng bè phái, mất đoàn kết, của quyền, quan liêu và những hoạt động  khác vi phạm dân chủ, kỷ cương nề nếp trong nhà trường.
  4. Thực hiện đúng những quy định trong pháp lệnh cán bộ, công chức, pháp lệnh chống tham nhũng, pháp lệnh thực hiện tiết kiệm chống lãng phí.
  5. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của công chức, viên chức, nhân viên, tôn trọng đồng nghiệp và người học, bảo vệ uy tín của nhà trường.
Điều 6: Những việc công chức, viên chức, nhân viên được biết, tham gia ý kiến giám sát kiểm tra thông qua hình thức dân chủ trực tiếp, hoặc thông qua các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường.
1. Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với công chức, viên chức, nhân viên.
2. Những quy định về sự dụng tài sản, xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
3. Việc giải quyết đơn thư kiếu nại, tố cáo theo quy định của luật kiếu nại, tố cáo.
4. Công khai các khoản đóng góp của học sinh, việc sự dụng kinh phí và chấp hành chế độ thu, chi, quyết toán theo quy định hiện hành.
5. Giải quyết các chế độ ,quyền lợi đời sống vật chất, tinh thần cho viên chức, nhân viên, cho học sinh.
6. Việc thực hiện thi tuyển dụng, thi nâng ngạch công chức, nâng bậc lương,thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật.
7. Những vấn đề về tuyển sinh và thực hiện quy chế thi từng năm học
8. Báo cáo sơ kết, tổng kết, nhận xét, đánh giá công chức, viên chức hàng năm.
MỤC 3
Những việc học sinh được biết và tham gia ý kiến
Điều 7. Những việc học sinh được biết.
Học sinh phải được biết những nội dung sau đây:
1. Chủ trương, chế độ, chính sách của nhà nước, của ngành và những quy định của nhà trường đối với học sinh.
2. Kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch đào tạo của trường hàng năm.
3. Những thông tin có liên quan đến học tập, rèn luyện, sinh hoạt và các khoản đóng góp theo quy định.
4. Chủ trương, kế hoạch tổ chức cho học sinh, phấn đấu gia nhập các tổ chức, các đoàn thể trong nhà trường.
Điều 8.  Những việc học sinh được tham gia ý kiến.
1. Nội quy, quy định của nhà trường có liên quan đến học sinh.
2. Tổ chức phong trào thi đua và cac hoạt động khác trong nhà trường có liên quan đến học sinh
3. Việc tổ chức giảng dạy, học tập trong nhà trường có liên quan đến quyền lợi học tập của học sinh.
MỤC 4
Trách nhiệm của nhà trường.
Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục
Điều 9: Hiệu trưởng thực hiện hoặc phân công cho cấp dưới thực hiện những việc sau đây:
1. Thông báo về kế hoạch tuyển sinh, các nội quy, quy chế của nhà trường.
2. Thông báo công khai các chế độ chính sách đối với công chức, viên chức, nhân viên và học sinh sinh viên.
3. Hàng tháng, Hiệu trưởng sắp xếp một buổi làm việc để tiếp các cá nhân, tổ chức đoàn thể trong nhà trường thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến .
4. Giải đáp các ý kiến và giải quyết các đơn thư kiếu nại, tố cáo theo luật định
5. Định kỳ mỗi năm ít nhất một lần, nhà trường gặp gỡ đại diện của người học để nghe và trao đổi giải quyết những vấn đề về giảng dạy, học tập, rèn luyện, chế độ, chính sách, về đời sống vật chất, tinh thần và những vấn đề khác trong nhà trường.
MỤC 5
Trách nhiệm của cá đơn vị, các đoàn thể, tổ chức trong nhà trường.
Điều 10. Trách nhiệm của các tổ chức trong bộ máy quản lý của nhà trường.
Tổ chức các tổ chuyên môn trong bộ máy quản lý của nhà trường là người đại diện cho đơn vị có trách nhiệm:
1. Tham mưu, đề xuất những biện pháp giúp Hiệu trưởng thực hiện tốt những quy định của quy chế này.
2. Chấp hành và tổ chức thực hiện các hoạt động dân chủ trong đơn vị.
3. Thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong đơn vị, giữa các đơn vị, giữa các đơn vị với nhà trường, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị và những quy định của Luật Giáo dục, Điều lệ nhà trường.
Điều 11. Trách nhiệm của các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường là người đại diện cho các đoàn thể, tổ chức đó có trách nhiệm:
1. Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động nhà trường.
2. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
3. Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường  để đề nghị Hiệu trưởng giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên cấp trên có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản  lý để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Chương III
QUAN HỆ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC GIỮA NHÀ TRƯỜNG VỚI CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ CẤP TRÊN, CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG.
Điều 12. Nhà trường với cơ quan quản lý cấp trên
1. Phục tùng sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ đúng quy định, kịp thời và nghiêm túc.
2. Kịp thời phảm ánh những vướng mắc, khó khăn của nhà trường và kiến nghị những biện pháp khắc phục để cấp trên xem xét giải quyết..
3. Phản ánh những vấn đề chưa rõ trong việc quản lý chỉ đạo của cấp trên bằng văn bản hoặc thông qua đại diện. Trong khi ý kiến phản ánh lên cấp trên chưa được giải quyết, nhà trường vẫn phải nghiêm túc chấp hành và thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên.
Điều 13. Quan hệ của nhà trường đối với chính quyền địa phương.
Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan chính quền địa phương để phối hợp giải quyết những công việc có liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường và chăm lo quyền lợi học tập của người học.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Trưởng các đơn vị trong trường có trách nhiệm phổ biến đến toàn thể viên chức, nhân viên học sinh, có kế hoạch tổ chức, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế này.
Điều 15. Các cá nhân, tổ chức đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt Quy chế này sẽ được khen thưởng, vi phạm Quy chế này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật./.
                                                                              HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
                                                                              Hoàng Thị Bích Lai
 
 
 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Bích Lai

Nguồn tin: Trường THCS Diễn Đoài

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây